Đoàn Nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun) đã quen với việc giải quyết vấn đề bị huỷ lịch diễn gây ra bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong 13 năm kể từ khi công ty Shen Yun được thành lập, ĐCSTQ đã triển khai hàng loạt các thủ đoạn, bao gồm gây áp lực tới các giám đốc rạp hát để không kí hợp đồng với Shen Yun, phá hoại xe buýt chở nhân viên và tấn công trên mạng Internet – cố tình ngăn cản Shen Yun mỗi khi họ biểu diễn.

Vậy tại sao ĐCSTQ phải ngăn chặn đoàn diễn múa cổ điển này?

Leeshai Lemish, một người dẫn chương trình cho công ty, nói với tờ báo Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chiến dịch can thiệp toàn diện này xuất phát từ nỗi sợ hãi của ĐCSTQ về những thông điệp Shen Yun truyền đạt trên sân khấu”.

Shen Yun là một công ty múa cổ điển Trung Quốc, được thành lập bởi một nhóm nghệ sĩ ở New York vào năm 2006. Theo như thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Shen Yun, sứ mệnh của đoàn là truyền tải văn hóa truyền thống 5.000 năm của Trung Quốc thông qua âm nhạc và các điệu múa.

Ngoài các tiết mục múa diễn tả những câu chuyện xưa của Trung Hoa cổ đại, Shen Yun còn phơi bày cuộc đàn áp vẫn đang tiếp diễn của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công.

Môn khí công bao gồm thiền định và các bài học về giá trị làm người theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn này ước tính có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người theo học (tính đến cuối thế kỷ 20), hiện vẫn đang bị ĐCSTQ đàn áp tàn bạo kể từ năm 1999.

Các học viên Pháp Luân Công diễu hành từ Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ đến Đài tưởng niệm Washington, tại Washington vào ngày 20 tháng 7 năm 2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Những học viên Pháp Luân Công vẫn đang bị bắt giam, bỏ tù, tẩy não, tra tấn, thậm chí là tử vong. Theo các bằng chứng, bao gồm một phán quyết của tòa án nhân dân độc lập vào tháng 6, cho thấy chính quyền này đã giết chết các học viên Pháp Luân Công bị cầm tù để lấy nội tạng và bán chúng trên thị trường cấy ghép tạng.

“Đây là một câu chuyện mà chính quyền Bắc Kinh không muốn mọi người biết đến.”

– LEESHAI LEMISH

Shen Yun bị xem là mối đe dọa

Lemish cho biết chính quyền Trung Quốc coi công ty Shen Yun như một mối đe dọa, do chương trình biểu diễn phơi bày cuộc đàn áp Pháp Luân Công – một vấn đề bị cấm kỵ ở Trung Quốc Đại Lục.

“Đây là nhóm người [Pháp Luân Công] mà ĐCSTQ luôn muốn bịt miệng để che giấu, bỗng đột nhiên câu chuyện của họ bất ngờ được trình diễn tại Trung tâm Lincoln và trên toàn thế giới, trước các nhà báo truyền hình, chính trị gia và doanh nhân, v.v.” Anh nói.

Ở một góc độ khác, Lemish nhấn mạnh rằng, sứ mệnh của Shen Yun đi ngược lại với các mục tiêu của đảng cộng sản.

“Những gì Shen Yun đang làm trái ngược hoàn toàn với những gì Đảng Cộng sản luôn cố gắng làm” – anh nói

Sau khi ĐCSTQ được thành lập vào đầu thế kỷ 19, “điều đầu tiên nó cố gắng làm là phá hủy văn hóa truyền thống và thay thế bằng chủ nghĩa Mác – Xô Viết, chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa Lênin-nít và cuối cùng là chủ nghĩa Mao-ít.”

Lemish chỉ ra: “Thông qua các chiến dịch khác nhau, đáng chú ý nhất là Cách mạng Văn hóa, ĐCSTQ đã phá hủy hoàn toàn văn hóa truyền thống Trung Quốc.”

Cán bộ đảng cộng sản treo một tấm bảng trên cổ của một người đàn ông Trung Quốc. Trên bảng thông báo ghi tên của người đàn ông, buộc tội anh ta là thành viên của “giai cấp đen” 

Cuộc cách mạng văn hóa trong những năm 1960 và 1970 là một chiến dịch chính trị do nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông khởi xướng có tên là “Phá tự cựu” (cựu tư tưởng, cựu văn hóa, cựu phong tục, cựu tập quán). Văn hóa truyền thống bị dán nhãn là “mê tín phong kiến” và xem là phản cách mạng. Các di tích lịch sử, sách cổ và tượng đã bị phá hủy.

“Bây giờ các thế hệ con cháu… qua [chiến dịch] này, họ thực sự, thực sự rất mơ hồ về khái niệm văn hóa truyền thống là gì” – anh nói.

Việc giới thiệu văn hóa truyền thống chân chính của Shen Yun, một nền văn hóa mang đậm chất tín ngưỡng tâm linh, đã khiến người dân Trung Quốc kết nối lại với truyền thống của họ, Lemish nói.

>> Xem thêm: Chiêu trò của chính quyền Trung Quốc với đoàn nghệ thuật Shen Yun

Shen Yun ‘Là văn hóa thực sự của chúng tôi’

“Có khán giả nói những điều như: ‘khi tôi nhìn thấy [Shen Yun], thật sự tôi nhận ra đây chính là văn hóa chân chính của chúng ta’ và ‘Tôi nhớ ra chúng qua những chuyện mà ông bà tôi từng kể,’ ‘Đối với tôi, thật tuyệt vời rằng tôi đã tìm thấy nguồn gốc thật sự của mình ở ngoài Trung Quốc’, anh kể lại.

Nhiều người hơn nữa người hiểu rằng văn hóa đã bị chính quyền Trung Quốc phá hủy trở thành mối đe dọa đối với sự kiểm soát độc tài của nó.

“Nếu mọi người nhận ra điều này và họ bắt đầu đặt câu hỏi, ‘Đảng Cộng sản đang làm điều gì đây? Thứ văn hoá nhập khẩu [từ phương Tây] kia là điều gì?”

“Đây là vấn đề quyền lực hợp pháp đối với chúng,” Lemish nói.


Theo Tân Sinh