Theo The Epoch Times đưa tin, câu chuyện về một cô bé quyết tâm sử dụng sự màu nhiệm của nghệ thuật để khiến mẹ mình sống lại sau khi bà bị giết bởi ĐCSTQ vì đức tin của bà, vừa qua đã càn quét giải thưởng trong hạng mục phim hoạt hình tại Lễ trao giải Leo Awards năm 2021.
Đây được công nhận là nơi hội tụ những tinh túy trong ngành làm phim của British Columbia cũng như ngành công nghiệp truyền hình.
“Rag Doll” - tạm dịch là “Búp bê vải”, là một phim ngắn dùng kỹ thuật hoạt hình tĩnh vật (stop-motion). Và nội dung bộ phim khắc họa hoàn cảnh của những đứa trẻ mồ côi ở Trung Quốc đã và đang phải chịu sự bức hại của ĐCSTQ.
Tại lễ trao giải Leo Awards, được tổ chức trực tuyến vào ngày 7/7 vừa qua, phim ngắn này đã giành được giải Chương trình hay nhất, Biên đạo xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Biên kịch xuất sắc nhất trong hạng mục “Chương trình hoạt hình”.
Với quá trình thực hiện kéo dài 4 năm, bộ phim kể về câu chuyện của Yingying, một cô bé 5 tuổi có mẹ bị giết trong chiến dịch bức hại kéo dài của ĐCSTQ chống lại các học viên Pháp Luân Đại Pháp hay còn gọi là Pháp Luân Công. Cô bé đã trở thành trẻ mồ côi, và lang thang một mình trên những đường phố ở miền Bắc Trung Quốc. Tuy vậy, cô bé đã sử dụng nghệ thuật và sáng tạo nghệ thuật, một trong những món quà mà mẹ em đã để lại cho em, để sinh tồn.
Đạo diễn của bộ phim, ông Leon Lee đã nói trong bài phát biểu nhận giải của mình rằng: “Bộ phim được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật”.
Hồi năm 2014, nhà làm phim có trụ sở tại Vancouver này cũng đã giành được Giải thưởng Peabody danh giá cho bộ phim tài liệu "Human Harvest" - tạm dịch là “Thu hoạch người”, nói về ngành công nghiệp mổ cướp nội tạng bất hợp pháp đã và đang diễn ra ở Trung Quốc Đại lục.
Được biết, công ty Flying Cloud Productions của ông Leon Lee cũng tập trung vào việc sản xuất những thước phim vạch trần tội ác phản nhân loại của ĐCSTQ.
Đạo diễn vừa nhận giải cho biết, câu chuyện đau khổ của cô Luna Huang là điều đã thôi thúc ông làm ra bộ phim đoạt giải này. Mẹ của cô Huang là bà Luo Zhixiang, hồi năm 2003, đã bị ĐCSTQ tra tấn đến chết khi bà đang mang thai tháng thứ 3.
Và mẹ của cô Huang chỉ là một trong số hàng triệu nạn nhân của cuộc bức hại tàn bạo đối lên các học viên Pháp Luân Đại Pháp mà ĐCSTQ đã phát động hồi năm 1999 và còn tiếp tục cho đến ngày nay.
Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?
Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một hệ thống tu luyện cả tâm lẫn thân dựa trên các nguyên lý phổ quát là Chân, Thiện và Nhẫn. Môn thiền định ôn hòa này được thực hành tự do trên khắp thế giới nhưng đang bị đàn áp dữ dội ở Trung Quốc kể từ tháng 7/1999 sau khi ĐCSTQ phỉ báng đó là một “tà giáo” nguy hiểm.
Theo ước tính của chế độ Trung Quốc, khoảng 70 triệu đến 100 triệu người Trung Quốc đã tập luyện các bài tập thiền nhẹ nhàng của Pháp Luân Công vào cuối những năm 1990. Cựu lãnh đạo của ĐCSTQ, Giang Trạch Dân, coi sự hiện diện đạo đức của Pháp Luân Công là một mối đe dọa đối với sự cai trị của ĐCSTQ và đã phát động một chiến dịch bức hại chưa từng có để tiêu diệt môn tập.
Kể từ đó, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị bắt giam, tẩy não, tra tấn, hãm hiếp và thậm chí bị giết để lấy các cơ quan nội tạng quan trọng nhằm phục vụ ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng trị giá hàng tỷ USD được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.
Quay lại với câu chuyện của người đã truyền cảm hứng cho Đạo diễn Lee tạo ra nhân vật chính của bộ phim vừa đoạt giải, cô Huang đã về sống với ông bà ngoại sau khi mẹ cô bị bắt đi và bị giết chết. Cha cô, người trước đây đã từng bị bỏ tù vì tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, đã trốn sang Thái Lan. Một năm sau đó, cô Huang đã đoàn tụ với cha mình ở đó.
Tuy nhiên, cả 2 đã bị chính quyền Thái Lan bắt giữ và suýt bị trục xuất về Trung Quốc vì tham gia biểu tình ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc. May mắn cho 2 cha con, chính phủ New Zealand đã cấp thị thực đặc biệt và họ có thể chuyển đến sống ở Auckland. Và đó là năm 2006, khi Huang mới 4 tuổi.
Đạo diễn Lee cho biết ông muốn mang đến cho người xem những tội ác tàn bạo hiếm thấy trong đời thực về những gì mà con em của các học viên Pháp Luân Công đã phải đối mặt sau hậu quả của cuộc bức hại, khi mà cha mẹ của các em bị bỏ tù và con cái của họ bị bỏ lại một mình hoặc trở thành trẻ mồ côi. Ông viết trên trang web Films for Freedom như sau:
"Tôi muốn mở rộng tầm mắt của mọi người về những gì đang xảy ra với những đứa trẻ như Luna theo một cách thức vượt qua cả ngôn ngữ, văn hóa và tuổi tác. Đó là lý do tại sao tôi viết Rag Doll mà không có lời thoại và đặt nó trong một thế giới của hoạt hình tĩnh vật (stop-motion). Nó gần giống như người xem đang ở trong trí tưởng tượng của một đứa trẻ, đó là một nơi kỳ diệu đầy hy vọng mà tất cả mọi người trên trái đất đều có thể liên tưởng đến”.
Xem phim:
Vị đạo diễn cho biết, ông đã thực hiện bộ phim này với Martin Meunier, người đã từng đoạt giải Oscar và nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu Richard Kent Burton. Ông hy vọng bộ phim có thể nhắc nhở mọi người rằng, sự hy vọng, trí tưởng tượng và sự quyết tâm còn mạnh mẽ hơn dùi cui của cảnh sát hay sự bạo lực do nhà nước bảo trợ.
Xem thêm: Vì sao ĐCSTQ muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P2): Âm mưu, thủ đoạn và tội ác
Được biết, cô Huang, nhân vật truyền cảm hứng cho sự ra đời của nhân vật chính bộ phim “Rag Doll” hiện đã gần 20 tuổi. Cô cho biết rằng, câu chuyện của Yingying đã gây ấn tượng sâu sắc với cô. Cô nói:
“'Rag Doll' là một câu chuyện đau lòng thể hiện sự thật lạnh lùng mà nhiều trẻ em ở Trung Quốc phải đối mặt. Tôi cảm thấy có mối liên hệ thân nhân sâu sắc với nhân vật chính, bởi vì sau cuộc bức hại khủng khiếp, cả hai chúng tôi đều mất đi một người rất quan trọng và không thể thay thế, [chính là] mẹ của chúng tôi”.
Cô tiếp tục: “Tôi muốn nói với những đứa trẻ như tôi, [những bạn nhỏ] không có cha mẹ ở Trung Quốc hãy chịu đựng lâu hơn một chút nữa và hãy trở thành một người tốt. Tôi cũng hy vọng rằng các cảnh sát ở Trung Quốc sẽ ngừng bức hại các học viên Pháp Luân Công. Đừng khiến nhiều đứa trẻ hơn nữa phải chịu cảnh mất mẹ".
Đạo diễn Lee đã nói trong bài phát biểu nhận giải của mình rằng, con em của các học viên Pháp Luân Công cũng đã bị cưỡng bức lao động tại Trung Quốc. Ông nói:
“Bộ phim được đặt tên là 'Búp bê vải’ vì một thương hiệu búp bê nổi tiếng của Ý thực sự đã được sản xuất trong một trại lao động Trung Quốc bởi những đứa trẻ có cha mẹ bị bức hại. Vì vậy, tôi hy vọng quý vị có cơ hội để xem bộ phim tại ragdollfilm.com và giúp thắp sáng [niềm hy vọng] cho cảnh ngộ của các em".
Bộ phim “Rag Doll” cũng đã chính thức được lựa chọn để tham gia bốn liên hoan phim khác, những sự kiện được xem là có đủ điều kiện cho đề cử giải Oscar, bao gồm Liên hoan phim ngắn Quốc tế Los Angeles, Liên hoan phim Hollyshorts và Liên hoan phim Foyle.
Theo NTDVN